Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì, kiêng gì? Ý kiến chuyên gia

Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì, kiêng ăn gì mau khỏi? Đây là một trong những vấn đề mà người bệnh muốn chuyên gia giải đáp. Để tìm hiểu thông tin này, bạn hãy tham khảo bài viết bên dưới. 

Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì tốt, nhanh khỏi?

Đau dây thần kinh liên sườn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, công việc của người bệnh. Bên cạnh việc điều trị bệnh theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho xương khớp, hệ thần kinh trong bữa ăn hằng ngày.

Dưới đây là nhóm thực phẩm tốt cho người mắc bệnh đau dây thần kinh liên sườn được chuyên gia khuyên dùng: 

Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì? Thực phẩm dồi dào canxi, đạm

Canxi là một dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển của xương, đặc biệt những người mắc bệnh xương khớp. Dung nạp thực phẩm chứa nhiều canxi giúp xương khớp được phục hồi nhanh chóng, chắc khỏe. 

Thực phẩm giàu canxi, đạm rất cần thiết cho xương khớp và thần kinh
Thực phẩm giàu canxi, đạm rất cần thiết cho người mắc bệnh xương khớp và thần kinh

Ngoài ra, đạm cũng là yếu tố không thể giúp phục hồi tổn thương ở xương khớp. Một số thực phẩm tốt dành cho người bị đau dây thần kinh liên sườn như xương ống, các loại cá, trứng, các loại đậu, hạnh nhân…

Thực phẩm chứa vitamin B9

Vitamin B9 hay còn được gọi là dưỡng chất axit folic. Đây là hoạt chất cực kỳ quan trọng đối với hoạt động của hệ thần kinh và việc tạo máu. Đối với những người bị đau dây thần kinh liên sườn, bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin B9. 

Nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin B9 dồi dào như nấm, bơ, măng tây, đậu hà lan, bông cải…

Bị đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì tốt nhất? Thực phẩm chứa nhiều vitamin B6

Vitamin B6 có tác dụng giảm đau, kích thích quá trình sản sinh hồng cầu và làm lành những tổn thương ở dây thần kinh liên sườn. Người bệnh có thể bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin B6 trong bữa ăn hằng ngày như hạt óc chó, rau chân vịt, ngũ cốc…

Bổ sung vitamin C vào bữa ăn

Hàm lượng vitamin C khi được hấp thu vào cơ thể sẽ giúp phục hồi tổn thương dây thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Các loại trái cây quen thuộc như cam, chanh, bưởi, dứa có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào.

Bị đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì tốt nhất? Thực phẩm chứa lượng vitamin B12 cao

Đối với người bị đau dây thần kinh liên sườn, nhóm vitamin B12 sẽ giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, phục hồi các khớp xương bị viêm. Đồng thời tăng cường tuần hoàn máu, chất dinh dưỡng đi nuôi xương khớp và hạn chế tình trạng đau nhức.

Người bị đau dây thần kinh liên sườn nên ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin B12
Người bị đau dây thần kinh liên sườn nên ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin B12

Các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B12 mà người bệnh nên thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình như hải sản, thịt bò, trứng, cá thu, cá hồi…

Đau thần kinh liên sườn kiêng ăn gì để điều trị bệnh?

Không chỉ bổ sung các thực phẩm tốt, người bệnh nên tìm hiểu và loại bỏ các thực phẩm gây hại cho sức khỏe. Người bị đau dây thần kinh liên sườn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm như sau:

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Người bị đau dây thần kinh liên sườn nên ăn các món ăn luộc, nấu canh thay vì ăn đồ chiên, xào nhiều dầu mỡ. Vì nhóm thực phẩm này sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh

Đồ ăn nhanh, các loại thực phẩm đóng hộp sẽ gây ra nhiều rắc rối cho sức khỏe như xơ vữa động mạch, mỡ trong máu, tiểu đường, tăng cân, bệnh thần kinh… Đặc biệt, các chuyên gia khuyên rằng, người bị đau dây thần kinh liên sườn không nên ăn quá nhiều đồ ăn nhanh vì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn.

Các chất kích thích

Không chỉ riêng người mắc bệnh đau dây thần kinh liên sườn mà bất cứ ai cũng cần hạn chế việc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas… Các chất kích thích sẽ làm giảm khả năng tổng hợp protein, tăng axit uric trong máu. Từ đó tác động rất lớn đến xương khớp và hệ thần kinh. 

Muối

Ăn muối quá nhiều sẽ tác động trực tiếp đến chức năng xương khớp và các cơ quan khác, đặc biệt là hệ thần kinh. Do vậy, người bị đau dây thần kinh liên sườn nên ăn nhạt, hạn chế ăn các loại thực phẩm quá mặn.

Người bị đau dây thần kinh liên sườn không nên ăn thực phẩm chứa nhiều muối
Người bị đau dây thần kinh liên sườn không nên ăn thực phẩm chứa nhiều muối

Bên cạnh đó, người bệnh nên hạn chế việc dùng quá nhiều gia vị khi chế biến món ăn, đặc biệt là nhóm gia vị cay nóng như ớt, tiêu, muối…

Lời khuyên từ bác sĩ cho người bị đau dây thần kinh liên sườn

Đối với những người bị đau dây thần kinh liên sườn, ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Không làm việc quá sức, tập luyện thể thao quá mức hoặc thường xuyên mang vác vật nặng.
  • Chọn lựa các bộ môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, bơi lội, đi bộ… để luyện tập mỗi ngày.
  • Cân đối thời gian làm việc nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức gây căng thẳng, mệt mỏi.
  • Người bệnh nên nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.
  • Bệnh nhân có thể thực hiện một số phương pháp hỗ trợ giảm đau như châm cứu, massage, bấm huyệt…
  • Tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn điều trị bệnh của bác sĩ, tái khám đúng hẹn, uống thuốc đầy đủ.

Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì, kiêng ăn gì để mau khỏi đã được chia sẻ trong bài viết bên trên. Hy vọng, người bệnh sẽ biết cách thiết lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh nhằm rút ngắn thời gian điều trị bệnh. 

Đau dây thần kinh liên sườn là tình trạng thường gặp ở nhiều người
Đau dây thần kinh liên sườn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh lý ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, tâm lý của người bệnh. Những cơn đau nhức kéo dài sẽ khiến bệnh nhân…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.