Đau Dạ Dày (Bao Tử): Chữa Sớm Khỏi Nhanh Ngăn Ngừa Biến Chứng Nguy Hiểm

“Đau dạ dày không sớm chữa trị, bệnh trở nặng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí gây ung thư dạ dày”. Sớm nhận biết nguyên nhân, triệu chứng rất quan trọng để giúp người bệnh có cách phòng ngừa và xử lý kịp thời.

Nhận biết sớm triệu chứng đau dạ dày để có cách xử lý hiệu quả

Đau dạ dày là một dạng bệnh về tiêu hóa với biểu hiện đặc trưng là đau vùng bụng tại các vị trí như: 

  • Thượng vị: Vị trí trên rốn và phía dưới xương ức
  • Giữa bụng: Đau quanh rốn, lan sang phía bụng phải.
  • Bụng dưới, bên trái: Đau tức ở vùng dưới bụng bên trái.

Cùng với triệu chứng đau thượng vị, người bệnh sẽ bắt gặp nhiều dấu hiệu khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, sức khỏe.

Bệnh dạ dày có thể bắt gặp ở nhiều đối tượng từ trẻ nhỏ tới người cao tuổi.

 Đặc biệt là kể tới những trường hợp như:

  • Người thường xuyên sử dụng nhiều rượu bia nhiều, uống cà phê khi đói,..
  • Đối tượng sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng, quá chua, ăn uống không điều độ
  • Người sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm,…
  • Đối tượng hay bị stress, tâm lý căng thẳng,…

Lương y Đỗ Minh Tuấn, giám đốc chuyên môn nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường chia sẻ: “Hằng năm nhà thuốc Đỗ Minh Đường tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị mắc bệnh dạ dày tới khám chữa có cả trẻ nhỏ và người lớn. Tập trung chủ yếu là đối tượng ngoài 30 tuổi, phần lớn nguyên nhân đều do thói quen sinh hoạt không khoa học dẫn tới bệnh. Trong số đó phần lớn các bệnh nhân đã áp dụng đủ cách nhưng không hiệu quả về lâu dài”

Bạn đang bị đau dạ dày do trào ngược hay viêm loét,…?

Bệnh dạ dày xuất hiện với nhiều dạng khác nhau, ngoài những biểu hiện chung, ở mỗi loại bệnh có những biểu hiện hiện nhận biết riêng. 

  • Trào ngược dạ dày – thực quản: Là tình trạng dịch trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản, hầu họng. Biểu hiện dễ nhận biết là ợ hơi, ợ chua, nóng rát thực quản, khó nuốt, mắc nghẹn,… 
  • Viêm loét dạ dày – tá tràng: Hiện tượng niêm mạc bị bào mòn, dẫn tới lộ ra các lớp dưới thành dạ dày hay tá tràng. Biểu hiện đặc trưng là đau vùng trên rốn, hiện tượng đau xuất hiện khi ăn quá no hoặc quá đói, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy ..
  • Xuất huyết dạ dày: Đây là tình trạng dạ dày bị chảy máu và đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng. Do vậy, người bệnh cần chủ động thăm khám nếu phát hiện có triệu chứng đau vùng thượng vị kèm theo nôn ra máu, đại tiện ra máu hoặc phân có màu đen,..
  • Viêm hang vị dạ dày: Tình trạng này không sớm chữa trị có thể gây biến chứng loét dạ dày, xuất huyết dạ dày. Do vậy nếu thấy xuất hiện cơn đau xuất hiện vùng trên rốn kèm theo ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, người bệnh nên sớm thăm khám để xử lý kịp thời, tránh để bệnh phát triển nặng. 
  • Nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày: Tình trạng này thường không có biểu hiện, để xác định bệnh cần phải thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra sự tồn tại của vi khuẩn Hp trong dạ dày. 

Chuyên gia “CHỈ ĐIỂM” nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày thường gặp

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, có gần 20 năm kinh nghiệm khám và chữa bệnh tiêu hóa chia sẻ, dưới góc độ của Đông y, bệnh đau dạ dày có mối liên hệ với chức năng của Tỳ – Vị – Can – Khí.  (Lách – Dạ dày – Gan – Khí huyết).

Ngoài ra, cả Đông Tây y cũng cho rằng, bệnh đau dạ dày ảnh hưởng tới 4 yếu tố sau: 

  • Thói quen ăn uống: Sử dụng nhiều đồ cay nóng, thực phẩm chua, rượu bia, ăn không đúng giờ,…
  • Tác dụng phụ của thuốc: Kháng sinh liều cao, sử dụng dài ngày 
  • Ảnh hưởng bệnh lý: Các bệnh về đường tiêu hóa như viêm ruột, hội chứng ruột kích thích
  • Tâm lý: Căng thẳng, áp lực, lo lắng kéo dài khiến dạ dày tăng co bóp và tiết dịch nhiều gây ra đau.

Đau dạ dày dù xuất phát từ nguyên nhân nào cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Tình trạng không sớm chữa trị và xử lý đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày, chảy máu dạ dày,… Do vậy, người bệnh không nên chậm trễ thăm khám và lựa chọn phương pháp khắc phục phù hợp. 

Mẹo dân gian, thuốc Tây, Đông y – Đâu mới là giải pháp cho bệnh đau dạ dày? 

Bệnh đau dạ dày được chia thành 2 giai đoạn chính là cấp tính và mãn tính. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện khác nhau. Do vậy, người bệnh cần cân nhắc kỹ trong vấn đề lựa chọn phương pháp phù hợp để sớm khắc phục, tránh tình trạng chữa mãi không khỏi, bệnh tái phát  lại nhiều lần. 

Giai đoạn cấp tính: Xử lý sớm – chọn đúng phương pháp, hiệu quả cao

Mẹo dân gian có hiệu quả không? nên thử! Theo nhận định của lương y Đỗ Minh Tuấn, ở giai đoạn đau dạ dày cấp tính mức độ bệnh còn nhẹ người bệnh có thể tham khảo và áp dụng các mẹo tại nhà để cải thiện triệu chứng của bệnh. 

Các phương pháp mẹo dân gian như uống nghệ mật ong, ăn lá mơ có thể xoa dịu các triệu chứng bệnh đau dạ dày. Người bệnh có thể thử để giúp xoa dịu cơn đau. Tuy nhiên, phần lớn các triệu chứng chỉ tạm thời biến mất, sau một thời gian lại tái phát. Thực thế không ít bệnh nhân thấy sử dụng mẹo dân gian giảm đau dạ dày nên đã chủ quan không điều trị dẫn tới hậu quả bệnh mãn tính. 

Trị đau dạ dày bằng thuốc Tây hiệu quả không? nhưng KHÔNG BỀN VỮNG. Bởi thuốc được dùng thường là các nhóm thuốc giảm đau, chống co thắt, ức chế vi khuẩn, tiết dịch vị ở dạ dày,… Sau khi dùng khoảng 2 – 3 ngày, các triệu chứng đau tức thượng vị, cảm giác buồn nôn, ợ hơi, ợ chua được kiểm soát tốt. Tuy nhiên khi ngưng thuốc, những triệu chứng này sẽ quay trở lại thậm chí mức độ nghiêm trọng hơn.

Vậy có nên sử dụng thuốc Đông y? NÊN nhưng cần CẨN TRỌNG. Đông y trị bệnh theo nguyên tắc tác động từ căn nguyên đồng thời tái tạo lại niêm mạc dạ dày, phục hồi tổn thương, phòng ngừa tái phát bền vững. 

Nếu ở giai đoạn đầu, lựa chọn bài thuốc Đông y phù hợp các triệu chứng bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn. Đặc biệt, Đông y sử dụng thành phần thảo dược tự nhiên, tạo điều kiện giúp người bệnh sử dụng thuốc lâu dài mà không lo tác dụng phụ, phụ thuộc thuốc. 

Giai đoạn mãn tính: Sai 1, hậu quả 10

Đau dạ dày ở mức độ mãn tính thường khó chữa trị. Việc sử dụng các mẹo dân gian hay thuốc Tây y thường không mang lại nhiều hiệu quả tốt. Thực tế không ít trường hợp bị đau dạ dày ở giai đoạn nặng kiên trì các mẹo dân gian, thuốc Tây dẫn tới hậu quả cơn đau thượng vị cùng các triệu chứng khác của bệnh xuất hiện dày với mức độ nặng, thậm chí phải đối diện tình trạng biến chứng xuất huyết dạ dày như trong câu chuyện của trường hợp dưới đây: 

Trong trường hợp này Đông y được xem là giải pháp toàn diện. Với nguyên lý “mưa dầm thấm lâu”, thuốc Đông tác động chậm nhưng lại có khả năng tác động chuyên sâu, giải quyết bệnh từ căn nguyên. 

Thực tế, khi nhận xét về các phương pháp điều trị bệnh dạ dày, nhiều chuyên gia, bác sĩ khuyên người bệnh nên sử dụng Đông y. Tiêu biểu như nhận định của ThS – BS Trần Thị Thu Hà, Phó Trưởng Khoa Nội III, Bệnh viện Tuệ Tĩnh trên trang báo tienphong.vn chia sẻ: 

Đông y có nhiều ưu điểm, hiệu quả chuyên sâu. Nhưng thực tế vẫn có không ít trường hợp kiên trì dùng thuốc nhưng thuốc vẫn không phát huy tác dụng như mong muốn. Theo lương y Đỗ Minh Tuấn phần lớn những trường hợp sử dụng thuốc Đông y không cải thiện được tình trạng bệnh dạ dày bởi phạm phải những sai lầm sau:

  • Sử dụng bài thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, dược liệu kém chất lượng. 
  • Không được các lương y, bác sĩ kê đơn trực tiếp theo thể trạng, thể bệnh từng người. 
  • Lựa chọn đơn Đông y kém uy tín, không có giấy phép hoạt động. 
  • Tự ý kết hợp thuốc Đông – Tây y, sử dụng không đều đặn
  • Sử dụng bài thuốc Đông y nhưng không kết hợp ăn uống, sinh hoạt điều độ. 

Thuốc Đông y nếu lựa chọn đúng, kiên trì sử dụng sẽ mang lại hiệu quả cao và ngược lại. Do vậy, người bệnh cần tỉnh táo trong việc lựa chọn bài thuốc tránh tình trạng nóng vội tin để rồi dẫn đến hậu quả “tiền mất tật mang”. 

Hiện nay bài thuốc Đông y trị Dạ Dày Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được đánh giá là GIẢI PHÁP VÀNG cho HÀNG NGÀN người bệnh đau dạ dày. Phương thuốc được kết hợp từ hơn 30 thảo dược quý theo công thức GIA TRUYỀN của dòng họ Đỗ Minh đã giúp đông đảo người bệnh thoát khỏi nỗi ám ảnh đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua,… do chứng bệnh dạ dày gây ra. 

Bình luận (105)

  1. Phong CT says: Trả lời

    Thuốc dạ dày đỗ minh có dùng được cho phụ nữ mang thai không bác sĩ? Vợ tôi đang mang thai tháng thứ 3 rồi, mới phát hiện bị trào ngược dạ dày, thường xuyên có cảm giác đầy bụng, đau dạ dày âm ỉ. Tôi muốn tham khảo thuốc nam để vợ dùng cho lành. Mong được bác sĩ tư vấn

    1. Diệu Nhi says:

      Cái này thì anh nên gọi điện trực tiếp đến nhà thuốc để hỏi anh ạ. mt ở đây không có bác sĩ nào thấy mà giải đáp cho anh đâu. Thuốc nam đúng là lành tính cho phụ nữ mang thai nhưng mới mang thai những tháng đầu thì dùng thuốc cũng cần cân nhắc, cẩn thận ấy anh, vì thời gian này khá nhạy cảm và thai nhi vẫn còn non ấy. Anh gọi điện hỏi bác sĩ cho yên tâm, bên đmđ họ tư vấn cẩn thận, chu đáo lắm. Em cho anh số đt luôn 0984650816

  2. Pé mập says: Trả lời

    xét nghiệm để kiểm tra vi khuẩn hp là xét nghiệm thế nào vậy ạ? Xét nghiệm máu hay sao ạ? Hay lại luồn ống xuống dạ dày để kiểm tra ạ?

    1. Như Ý Tr says:

      Test hp giờ có nhiều cách lắm bé, xét nghiệm máu này, test hơi thở này, sinh thiết dạ dày này. Test hơi thở thì nhanh nhất nhưng độ chính xác nó không cao. Có cái sinh thiết là chắc cốp nhất, sinh thiết xong có thể xác định được ung thư dạ dày luôn.

    2. Pink Ánh says:

      Sinh thiết là họ làm thế nào hả cậu? Có đau đớn không? Chi phí test này có đắt không? Và hình thức test thì sẽ do bác sĩ chỉ định à haymifnh được tự chọn?

  3. cody linh says: Trả lời

    mình bị dạ dầy ko đến nỗi đau lắm. Nhưng cứ bị đầy hơi, chướng bụng. Hay bị buồn nôn khi ăn uống. Có cách nào cải thiện tình trạng này không mọi người ơi. Nhiều khi đói, có muốn ăn mà ăn vào nó cứ đẩy lên

  4. Chị Hai says: Trả lời

    Thuốc dạ dày đỗ minh là uống trực tiếp luôn, không phải đun sắc gì nữa à? Thấy ảnh mấy bệnh nhân cầm thuốc chụp toàn lọ với gói không à

    1. hằng milktea says:

      đúng rồi, thuốc này nhà thuốc đỗ minh đường bào chế hết ra dạng thành phẩm rồi. Nó là dạng cao tinh chất đặc sệt với viên cao hoàn ấy. Mỗi lần uống chỉ cần pha chung với nước nóng, khuấy tan là uống luôn được thôi, không phải cầu kì đun sắc gì nữa cả. Tiện lắm

    2. Phạm Ngọc Hân says:

      Bào chế thế này mới lo vì không check được dược liệu sạch không, có mùi hay mốc không. Nếu là thuốc bốc thang thì vẫn có thể ngửi được mùi dược liệu để phát hiện ra. Dùng thuóc kiểu này tưởng tiện hoá ra lại lo hơn

    3. huỳnh diệp says:

      kể cả là thuốc bốc thang cũng cực khó để check dược liệu sạch hay bẩn vì casc loại dược liệu lúc ý cũng được phơi khô rồi mới gói vào thang bán cho người bệnh, nên rất khó phân biệt. Dược liệu tươi còn check được chứ phơi khô rồi thì check thế nào được. Có tẩm ướp thêm cái gì vào cho mùi thơm hơn cũng chả biết

    4. libes_9x says:

      ôi dào, dùng thuốc của đỗ minh đường thì không phải lo vấn đề dược liệu đâu. Nhà thuốc này nổi tiếng có 3 vườn dược liệu tự trồng, đạt tiêu chuẩn của bộ y tế mà. Đỗ minh đường cũng hay được vtv2 đưa tin, bác sĩ tuấn của nhà thuốc còn được mời làm cố vấn trên chương trình sức khoẻ của vtv2 nữa nên không dám làm ăn vớ vẩn đâu. Video vườn thuốc được họ đăng tải công khai luôn đây này

  5. Trầm Hương says: Trả lời

    Em 38 tuổi đau dạ dày nhiễm khuẩn hp bụng chướng hơi như bụng bầu 5 tháng đang uốn thuốc đại học y dươc . Vẫn chướng hơi ăn khó tiêu .Có ai bị giống em thì cho e ít kinh nghiệm ạ

    1. chu thị hà says:

      kinh nghiệm của mình là ko nên dùng thuốc tây,thuốc tây chỉ chữa triệu chứng ko chữa tận gốc, một tgian là lại tái lại, b nên chữa dứt điểm tận gốc, mình chữa bằng thuốc nam và khỏi được 2 năm rồi đây

    2. Thắng tỷ phú says:

      Dùng hạt sành trắng đi em. Anh bị trào ngược dạ dày, Hp 2 năm nay rồi, đau bụng, ợ hơi, chướng bụng hoài. Chán ăn rồi sút cân. Anh uống hạt sành trắng là hạt cây tự nhiên kèm theo ăn uống kiêng những đồ chua – cay – nóng rồi nghỉ ngơi khoa học và tập thể dục. Uống được 3 ngày đã thấy giảm các triệu chứng chướng bụng, ợ hơi, đau âm ỉ rồi, mà ăn đk ngủ đk nữa. Anh khỏi được gần 8 tháng rồi, mà không thấy bị lại. Nó là hạt cây tự nhiên, an toàn, lành tính mà giá lại rẻ lắm em

    3. phan huyền says:

      hạt này mua ở đâu thế anh? Anh chỉ giúp em chỗ mua với ạ. Em cảm ơn ạ

  6. Lê Minh Chiến says: Trả lời

    Muốn mua thuốc dạ dày đỗ minh thì làm thế nào? Tôi thấy nhà thuốc đỗ minh đường có trag facebook có tích xanh, tôi nhắn tin đặt thuốc qua đó rồi nhờ họ ship về nhà giúp được không?

    1. Linh An says:

      Thuốc này thì chỉ bán độc quyền tại đỗ mih đường, vì là thuốc gia truyền mà. Nên có 2 hình thức mua, nếu mua trực tiếp thì ghé 1 trong 2 địa chỉ này của nhà thuốc:
      – Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
      – Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
      Còn không đến mua trực tiếp được thì gọi vào số hotline của nhà thuốc, trao đổi kĩ càng tình hình bệnh với bác sĩ, sau đó bác sĩ sẽ lên đơn thuốc rồi gửi thuốc về tận nhà cho

    2. Thạch Thạch says:

      Mua nhờ người ta ship về thì phí ship họ tính thế nào chế ơi? Sợ tiền ship ngang tiền thuốc thì cũng quá tội

    3. Tr Maria says:

      Nếu chuyển khoản trước thì sẽ được freeship còn nhận thuốc rồi mới thanh toán thì phải trả thêm 20k tiền thu hộ cho bên vận chuyển. Thực ra tôi thấy đỗ minh đường cũng hỗ trợ ship cho bệnh nhân đấy. Tôi ở nội thành, cách nhà thuốc 6 cây, lấy liệu trình có 1 tháng thuốc mà họ vẫn freeship tận cửa. Chính sách ship thuốc có ghi cụ thể ở đây, bạn vào mà đọc dominhduong.com/dich-vu-gui-thuoc-qua-duong-buu-dien-tai-nha-thuoc-do-minh-duong-1982.html

    4. tuyết lê says:

      thuốc thiếc thì cứ đến tận nơi mà mua là chắc nhất, ship về rồi nhỡ chẳng may thuốc đổ vỡ hay hỏng, đến lúc đổi đi đổi lại cũng mất thời gian chứ kể nhiều chỗ còn gây khó dễ không muốn đổi cho mình nữa ấy chứ

    5. Nhung Mint says:

      ôi vấn đề này thì cứ yên tâm bác ơi, nhà thuốc đỗ minh đường riêng khoản vận chuyển họ làm ăn rõ ràng, minh bạch lắm. Thuốc ship đến mình vẫn được mở ra check, nếu thấy bị vỡ hay đổi hay thuốc bị hỏng thì cứ báo lại với bên nhà thuốc, họ sẽ đổi lại thuốc mới cho. Không lo đâu. Tui mua thuốc ở đây mấy lần rồi nên tui có thể chắc chắn và đảm bảo vs bác về vấn đề này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.