TS, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh cảnh báo biến chứng bệnh viêm loét dạ dày

Viêm dạ dày nếu không được khắc phục sớm, axit ăn mòn niêm mạc dạ dày, sự tấn công của vi khuẩn HP có thể hình thành có ổ loét, dẫn đến viêm loét dạ dày. Theo chuyên gia, một khi để kéo dài, xử lý không đúng cách, bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Chuyên gia cảnh báo biến chứng của viêm loét dạ dày

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, hiện đang là Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện sẽ có những đánh giá và phân tích biến chứng của bệnh viêm loét dạ dày ngay sau đây.

Bác sĩ Vân Anh cho biết, viêm loét dạ dày chính tình trạng viêm, loét tại niêm mạc dạ dày. Bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh như: Đau thượng vị, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, ợ hơi, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu, sụt cân nhanh,… 

Đặc biệt khi vết loét càng sâu thì cơn đau sẽ lại càng dữ dội, không ít người bệnh bị ảnh hưởng bởi những cơn đau từ âm ỉ cho đến dữ dội.

Viêm loét dạ dày thông thường có hai trường hợp là viêm loét dạ dày âm tính vi khuẩn HP và viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP. Trong đó, vi khuẩn HP trong một số trường hợp là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày ở người bệnh. Chính vì vậy, việc điều trị bệnh càng sớm sẽ càng ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm.

Nhưng nếu, viêm loét dạ dày không được điều trị sớm và lựa chọn đúng phương pháp thì người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm sau đây:

Xuất huyết tiêu hóa

Bác sĩ Vân Anh cho biết, xuất huyết tiêu hóa là biến chứng thường gặp nhất với người bệnh viêm loét dạ dày. Các vết loét, ổ loét một khi ăn sâu vào thành dạ dày, chúng có thể làm tổn thương các mạch máu của dạ dày và gây chảy máu trong lòng dạ dày.

Xuất huyết tiêu hóa là biến chứng thường gặp của bệnh viêm loét dạ dày
Xuất huyết tiêu hóa là biến chứng thường gặp của bệnh viêm loét dạ dày

Máu trong dạ dày có thể ra ngoài theo 2 con đường: [1] Nôn ra ngoài; [2] Chảy xuống ruột và đào thải ra bên ngoài. Tình trạng chảy máu có thể là âm thầm, rỉ rả hoặc chảy ồ ạt và dữ dội.

Lúc này người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như nôn ra máu, đi ngoài phân đen, người mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt. Nếu xuất huyết tiêu hóa không được cấp cứu và xử trí kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Hẹp môn vị dạ dày

Đây cũng là một biến chứng hay xảy ra ở người bệnh viêm loét dạ dày. Bác sĩ Vân Anh cho biết, những vết loét lâu ngày không được khắc phục sẽ làm cho thành môn vị bị biến dạng. Do đó, đường đi của thức ăn xuống tá tràng sẽ bị thu hẹp, bị cản trở, thậm chí là tắc nghẽn hoàn toàn khiến cho quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng.

Người bệnh sẽ gặp các triệu chứng sau khi bị hẹp môn vị dạ dày:

  • Đau vùng thượng vị sau ăn, cơn đau nối tiếp, giảm sau nôn
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Đầy bụng, khó tiêu, bụng cảm giác ậm ạch
  • Người mệt mỏi, da khô, người gầy sụt cân, táo bón.
Những vết loét lâu ngày không được khắc phục sẽ làm cho thành môn vị bị biến dạng
Những vết loét lâu ngày không được khắc phục sẽ làm cho thành môn vị bị biến dạng

Viêm loét dạ dày có thể dẫn đến biến chứng thủng dạ dày

Bác sĩ Vân Anh cho biết, các vết loét dạ dày dưới sự tác động của axit dạ dày, vi khuẩn HP có thể bị ăn mòn và xuyên qua thành dạ dày. Vi khuẩn, một phần thức ăn được tiêu hóa kèm dịch vị sẽ tràn qua lỗ thủng vào khoang bụng và gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc.

Người bệnh bị thủng dạ dày sẽ bị đau đột ngột, dữ dội vùng thượng vị, đau lan khắp bụng, bụng co cứng. Lúc này, người bệnh cần nhập viện để cấp cứu ngay.

Ung thư dạ dày – Biến chứng nguy hiểm của bệnh

Như bác sĩ Vân Anh đã đề cập ở phần đầu, viêm loét dạ dày chia thành viêm loét dạ dày âm tính vi khuẩn HP và viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP. Và khi viêm loét dạ dày kết hợp với vi khuẩn HP sẽ làm tăng nguy cơ phát triển thành ung thư dạ dày. 

Đặc biệt, nếu người bệnh chủ quan không thăm khám và điều trị kịp thời thì nguy cơ gặp biến chứng này sẽ càng cao hơn. Bệnh thường không có triệu chứng hoặc các triệu chứng gần như tương tự với viêm loét dạ dày thông thường. 

Cách điều trị sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn của ung thư, tùy vào người bệnh mà có thể áp dụng phẫu thuật cắt dạ dày kèm điều trị bằng hóa chất, miễn dịch,…

Như vậy, biến chứng của viêm loét dạ dày không hề đơn giản. Theo đó, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan với bệnh, cần thăm khám và điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng.

Bác sĩ Vân Anh phân tích nguyên tắc điều trị viêm loét dạ dày an toàn theo Đông y

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh là một trong những bác sĩ giỏi trong khám và điều trị bệnh dạ dày bằng Y học cổ truyền hiện nay. Hiện tại, bác sĩ đang là Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện, trực tiếp thăm khám và xây dựng phác đồ điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, hiện đang là Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện
Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, hiện đang là Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

Theo bác sĩ Vân Anh, đối với các bệnh lý về dạ dày Y học cổ truyền là một giải pháp tốt cho người bệnh. Bởi lẽ các phương pháp khác chỉ mới khắc phục được triệu chứng của bệnh, hiệu quả không lâu dài, bệnh nhanh tái phát. Còn với Y học cổ truyền, sẽ tác động vào Tỳ, Vị, vào gốc bệnh, từ đó khắc phục bệnh từ gốc.

“Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày theo Y học cổ truyền chủ yếu là do các yếu tố về tinh thần. Người bệnh thường xuyên trong trạng thái lo lắng, suy nghĩ nhiều, tức giận sẽ ảnh hưởng đến chức năng của Tỳ, Vị, khí huyết không thông dẫn đến tình trạng đau bụng, đầy bụng, chậm tiêu, buồn nôn, nôn. Ngoài ra, tức giận nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến Can, Can khí uất kết chính là tinh thần uất ức, áp lực, bức xúc trong lòng,… sẽ ảnh hưởng đến chức năng Tỳ, Vị, lâu ngày khiến cho chính khí suy tổn, các tác nhân gây hại dễ dàng tấn công như vi khuẩn, phong, hàn…

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không điều độ, ăn quá no, để bụng đói, ăn nhiều đồ cay nóng, chua, mặn,… làm cho khí cơ bị trở trệ mà gây đau. Do đó, nguyên tắc điều trị viêm loét dạ dày chính là đi vào phục hồi chức năng Tỳ, Vị, hành khí hoạt huyết, đồng thời ngăn chặn các yếu tố như vi khuẩn, hàn, thấp, axit,… để bệnh được cải thiện từ sâu bên trong” – Bác sĩ Vân Anh chia sẻ.

Nói một cách ngắn gọn thì muốn điều trị được viêm loét dạ dày thì cần phải giải quyết những vấn đề sau:

  • Loại bỏ yếu tố tấn công đồng thời tăng cường yếu tố bảo vệ
  • Ngăn trào ngược dạ dày để hạn chế vết loét lan rộng
  • Kiện Tỳ, Vị, phục hồi chức năng tạng phủ để cải thiện chức năng co bóp, tiêu hóa thức ăn tại dạ dày
  • Thanh nhiệt, tiêu viêm, làm lành vết viêm loét dạ dày.
  • An thần, giảm căng thẳng, xoa dịu hệ thần kinh.
Điều trị viêm loét dạ dày cần tác động vào căn nguyên, cơ chế bệnh sinh
Điều trị viêm loét dạ dày cần tác động vào căn nguyên, cơ chế bệnh sinh

Từ những phân tích về nguyên nhân hình thành viêm loét dạ dày theo Đông y cũng như nguyên tắc điều trị. Bác sĩ Vân Anh đã cùng với đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện kết hợp với Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền nghiên cứu và cho ra đời giải pháp điều trị các bệnh dạ dày, trong đó có viêm loét dạ dày hiệu quả – Nhất Nam Bình Vị Khang.

Nhất Nam Bình Vị Khang – Bài thuốc trị viêm loét dạ dày từ tinh hoa Thái Y Viện triều Nguyễn

Một trong những mong muốn của bác sĩ Vân Anh chính là phát triển, gìn giữ những tinh hoa Y học cổ truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn. Từ trước khi nghỉ hưu, bác sĩ đã tìm hiểu về Thái Y Viện triều Nguyễn, về những giai thoại trong khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, mãi cho đến khi nghỉ hưu, làm việc tại Nhất Nam Y Viện bác sĩ Vân Anh đã dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu và phục dựng các bài thuốc của Thái Y Viện triều Nguyễn. Bác sĩ đã cùng cộng sự của mình trực tiếp đến Huế để tìm hiểu về hoạt khám, chữa bệnh trong cung cấm. 

Những tài liệu mà bác sĩ cùng cộng sự nhận về chính là tiền đề quan trọng để cho ra đời các giải pháp điều trị bệnh hiệu quả tại Nhất Nam Y Viện của hiện tại, trong đó có bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang điều trị các bệnh lý về dạ dày.

Đoàn chuyên gia của Nhất Nam Y Viện đã có chuyến công tác đến Huế
Đoàn chuyên gia của Nhất Nam Y Viện đã có chuyến công tác đến Huế

Nhất Nam Bình Vị Khang được phục dựng từ các bài thuốc trị chứng vị quản thống cho vua Tự Đức. Công thức của bài thuốc đã được kế thừa, cải tiến bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và theo một quy trình bài bản.

Bài thuốc không chỉ có khả năng điều trị viêm loét dạ dày mà còn sử dụng các thảo dược có thể tiêu diệt, ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP mà vẫn đảm bảo được sự cân bằng vi sinh trong đường ruột.

Bác sĩ Vân Anh cho biết: “Nhất Nam Bình Vị Khang hoàn thiện đã trải qua một quá trình nghiên cứu bài bản và nghiêm túc bởi đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện và Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc. Sau khi được tiếp xúc với những thông tin quý từ chuyến đi Huế, đặc biệt là cầm trên tay cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký, chúng tôi đã bắt tay vào thẩm định các bài thuốc, phân tích các thảo dược một cách cẩn thận.

Bài thuốc ra đời chính là thành quả lớn của đội ngũ bác sĩ của Nhất Nam Y Viện giúp giải quyết các vấn đề dạ dày cho người bệnh, bao gồm viêm hang vị dạ dày. 

Chúng tôi sử dụng các thảo dược có tác dụng kiện Tỳ Vị, bổ Can Thận, đi vào phục hồi chức năng Tỳ, Vị, vực dậy chính khí cho cơ thể, chống lại các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt, chúng tôi sử dụng các thảo dược có chứa thành phần kháng sinh thực vật có khả năng chống viêm và diệt vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn HP, nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày”.

Nhất Nam Bình Vị Khang sau khi phục dựng đã phát triển thành ba bài thuốc nhỏ. Theo bác sĩ Vân Anh, ba bài thuốc có công dụng khác nhau nhưng khi kết hợp sẽ tạo nên tác dụng tổng thể, giúp điều trị bệnh toàn diện và đồng bộ.

ĐỪNG BỎ QUA: Nhất Nam Bình Vị Khang – Bài thuốc DUY NHẤT phục dựng YHCT Triều Nguyễn chữa bệnh dạ dày

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang
Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang

Công dụng của bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trong điều trị viêm hang vị dạ dày đó là:

  • Hành khí – hoạt huyết, phục hồi hoạt động và lưu thông khí huyết, đặc biệt là tại Tỳ, Vị, nhờ vậy giúp giảm nhanh tình trạng viêm loét, cắt cơn đau dạ dày.
  • Diệt vi khuẩn HP theo nguyên tắc thanh nhiệt trừ thấp. Trong đó thanh nhiệt là sử dụng kháng sinh thực vật từ thảo dược vừa giúp diệt vi khuẩn, vừa kháng viêm, đồng thời kích thích tăng lợi khuẩn.
  • Giảm tiết axit, trung hòa dịch vị dạ dày nhờ các thảo dược có tác dụng trung hòa axit, tăng cường dịch nhầy, điều này giúp ngăn tình trạng ợ hơi, ợ chua, chống viêm, làm lành niêm mạc dạ dày.
  • Tiêu viêm, giảm đau làm lành niêm mạc hang vị dạ dày nhờ các thảo dược có tác dụng điều hòa khí huyết, thanh nhiệt và giảm đau.
  • Cầm máu, ngăn ngừa cơn đau dữ dội khi có tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Các thảo dược sẽ có tác dụng cầm máu, làm mát máu, chống viêm, phục hồi chức năng tiêu hóa. Xuất huyết sẽ được khắc phục triệt để, ngừa lặp lại.

“Ba bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Hoàn, Cao Nhất Nam Bình Vị, Nhất Nam Giải Độc sẽ được chúng tôi linh hoạt kê đơn cũng như xây dựng phác đồ riêng biệt.

Đối với Nhất Nam Bình Vị Khang, phác đồ sẽ đi theo cơ chế 3 tác động, tương đương với ba giai đoạn. [1] Điều trị triệu chứng, [2] Điều trị căn nguyên, [3] Bồi bổ, điều hòa cơ thể, nâng cao miễn dịch toàn thân, ngừa bệnh tái phát.

Một khi các bài thuốc kết hợp với nhau sẽ giải quyết được đồng thời các rối loạn gây bệnh dạ dày, hiệu quả lâu dài hơn và hạn chế tình trạng bệnh tái phát cao” – Bác sĩ Vân Anh chia sẻ.

Một trong những yếu tố được bác sĩ Vân Anh cùng Nhất Nam Y Viện chú trọng khi phát triển, phục dựng bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đó là nguồn dược liệu. 

Bài thuốc sử dụng thảo dược sạch, được kiểm định bởi Sở Y tế Hà Nội
Bài thuốc sử dụng thảo dược sạch, được kiểm định bởi Sở Y tế Hà Nội

Để đảm bảo nguồn dược liệu tốt nhất và an toàn nhất cho người bệnh, Nhất Nam Y Viện đã phát triển vườn chuyên canh thuốc nam cùng với người dân bản địa các tỉnh phía Bắc như: Hà Giang, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn,… Thảo dược được trồng theo công nghệ sinh học nên đảm bảo chất lượng, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là công nghệ chế biến đảm bảo giữ nguyên dược chất.

Các thảo dược tốt có công dụng hành khí hoạt huyết, tiêu viêm, diệt vi khuẩn HP, tăng cường chức năng tiêu hóa được lựa chọn kỹ lưỡng như: Hương phụ, lá khôi, bạch thược, sài hồ bắc, chè dây,…

Trước khi sử dụng cho người bệnh thảo dược đã trải qua quá trình kiểm định độc tính, dược tính nghiêm ngặt bởi Viện TradiMec, được đánh giá chất lượng bởi Sở Y tế Thành phố Hà Nội. Do đó, Nhất Nam Bình Vị Khang đảm bảo an toàn cho người dùng, bao gồm trẻ nhỏ, phụ nữ sau sinh từ 3 tháng, người sức đề kháng yếu.

Nhất Nam Bình Vị Khang hiện đang là giải pháp được người dùng đánh giá cao, con số người bệnh thành công với bài thuốc này đã lên đến hơn 39.000 trường hợp. Nhiều trường hợp chỉ sau một tháng đầu tiên sử dụng thuốc đã cải thiện được các triệu chứng như: Ợ hơi, ợ chua, đầy hơi, chướng bụng, đau rát vùng thượng vị,…

Chú Thuận chiến thắng trào ngược dạ dày và viêm loét HP ở tuổi ngoài 50 nhờ Nhất Nam Bình Vị Khang

Bác sĩ Vân Anh là một người nặng lòng với Y học cổ truyền, gần 40 năm gắn bó, bác sĩ đã đồng hành cùng hàng ngàn người bệnh, đem đến cho họ một giải pháp tối ưu và an toàn. 

Bình luận (60)

  1. Nguyễn Thu says: Trả lời

    Chị em đang mang thai thì có uống được nhất nam bình vị khang này không ạ, sợ là ảnh hưởng tới cháu nên cứ phân vân chưa dám đi khám

    1. Đăng Chiến says:

      ơ bà này, ảnh hưởng hay k thì pảhi đến khám để bác sĩ xem thế nào rồi lên phác đồ với tư vấn cho chứ. Cứ ở nhà đoán già đoán non là không uống được là sao, sợ bệnh nhẹ hơn ak

    2. Bé Hạt Tiêu says:

      Tớ magn thai tháng thứ 4 đang uống nhất nam bình vị khang được hơn 1 tháng rồi nhé. Ăn ngon uống được mà còn không bị ợ chua luôn. Trước khi uống thuốc này thì ớ bị nghén dữ lắm, giờ thì đỡ hẳn rồi nè, mẹ và bé vẫn khoẻ nha.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.